श्रीमद्भागवत गीता | अध्याय १७ (श्रद्धात्रयविभाग योग) | Srimadbhagavata Gita | Adhyay 17 (Shradhhatray vibhag yog) maulimajhi-blogger
श्रीमद्भागवत गीता | अध्याय १७ (श्रद्धात्रयविभाग योग) | Srimadbhagavata Gita | Adhyay 17 (Shradhhatray vibhag yog) maulimajhi-blogger
|| श्रद्धात्रयविभाग योग ||
माझी माऊली अँप डाउनलोड करा 👉 Download
माझी माऊली whatsapp ग्रुप मध्ये सामील व्हा👉🏻 Join
श्रीमद्भगवद्गीता : सतरावा अध्याय (श्रद्धात्रयविभागयोग)
मूळ सतराव्या अध्यायाचा प्रारंभ
अथ सप्तदशोऽध्यायः
अर्जुन उवाच
ये शास्त्रविधिमुत्सृज्य यजन्ते श्रद्धयान्विताः ।
तेषां निष्ठा तु का कृष्ण सत्त्वमाहो रजस्तमः ॥ १७-१ ॥
श्रीभगवानुवाच
त्रिविधा भवति श्रद्धा देहिनां सा स्वभावजा ।
सात्त्विकी राजसी चैव तामसी चेति तां शृणु ॥ १७-२ ॥
सत्त्वानुरूपा सर्वस्य श्रद्धा भवति भारत ।
श्रद्धामयोऽयं पुरुषो यो यच्छ्रद्धः स एव सः ॥ १७-३ ॥
यजन्ते सात्त्विका देवान्यक्षरक्षांसि राजसाः ।
प्रेतान्भूतगणांश्चान्ये यजन्ते तामसा जनाः ॥ १७-४ ॥
अशास्त्रविहितं घोरं तप्यन्ते ये तपो जनाः ।
दम्भाहङ्कारसंयुक्ताः कामरागबलान्विताः ॥ १७-५ ॥
कर्शयन्तः शरीरस्थं भूतग्राममचेतसः ।
मां चैवान्तःशरीरस्थं तान्विद्ध्यासुरनिश्चयान् ॥ १७-६ ॥
आहारस्त्वपि सर्वस्य त्रिविधो भवति प्रियः ।
यज्ञस्तपस्तथा दानं तेषां भेदमिमं शृणु ॥ १७-७ ॥
आयुःसत्त्वबलारोग्यसुखप्रीतिविवर्धनाः ।
रस्याः स्निग्धाः स्थिरा हृद्या आहाराः सात्त्विकप्रियाः ॥ १७-८ ॥
कट्वम्ललवणात्युष्णतीक्ष्णरूक्षविदाहिनः ।
आहारा राजसस्येष्टा दुःखशोकामयप्रदाः ॥ १७-९ ॥
यातयामं गतरसं पूति पर्युषितं च यत् ।
उच्छिष्टमपि चामेध्यं भोजनं तामसप्रियम् ॥ १७-१० ॥
अफलाकाङ्क्षिभिर्यज्ञो विधिदृष्टो य इज्यते ।
यष्टव्यमेवेति मनः समाधाय स सात्त्विकः ॥ १७-११ ॥
अभिसन्धाय तु फलं दम्भार्थमपि चैव यत् ।
इज्यते भरतश्रेष्ठ तं यज्ञं विद्धि राजसम् ॥ १७-१२ ॥
विधिहीनमसृष्टान्नं मन्त्रहीनमदक्षिणम् ।
श्रद्धाविरहितं यज्ञं तामसं परिचक्षते ॥ १७-१३ ॥
देवद्विजगुरुप्राज्ञपूजनं शौचमार्जवम् ।
ब्रह्मचर्यमहिंसा च शारीरं तप उच्यते ॥ १७-१४ ॥
अनुद्वेगकरं वाक्यं सत्यं प्रियहितं च यत् ।
स्वाध्यायाभ्यसनं चैव वाङ्मयं तप उच्यते ॥ १७-१५ ॥
मनःप्रसादः सौम्यत्वं मौनमात्मविनिग्रहः ।
भावसंशुद्धिरित्येतत्तपो मानसमुच्यते ॥ १७-१६ ॥
श्रद्धया परया तप्तं तपस्तत्त्रिविधं नरैः ।
अफलाकाङ्क्षिभिर्युक्तैः सात्त्विकं परिचक्षते ॥ १७-१७ ॥
सत्कारमानपूजार्थं तपो दम्भेन चैव यत् ।
क्रियते तदिह प्रोक्तं राजसं चलमध्रुवम् ॥ १७-१८ ॥
मूढग्राहेणात्मनो यत्पीडया क्रियते तपः ।
परस्योत्सादनार्थं वा तत्तामसमुदाहृतम् ॥ १७-१९ ॥
दातव्यमिति यद्दानं दीयतेऽनुपकारिणे ।
देशे काले च पात्रे च तद्दानं सात्त्विकं स्मृतम् ॥ १७-२० ॥
यत्तु प्रत्युपकारार्थं फलमुद्दिश्य वा पुनः ।
दीयते च परिक्लिष्टं तद्दानं राजसं स्मृतम् ॥ १७-२१ ॥
अदेशकाले यद्दानमपात्रेभ्यश्च दीयते ।
असत्कृतमवज्ञातं तत्तामसमुदाहृतम् ॥ १७-२२ ॥
ॐ तत्सदिति निर्देशो ब्रह्मणस्त्रिविधः स्मृतः ।
ब्राह्मणास्तेन वेदाश्च यज्ञाश्च विहिताः पुरा ॥ १७-२३ ॥
तस्मादोमित्युदाहृत्य यज्ञदानतपःक्रियाः ।
प्रवर्तन्ते विधानोक्ताः सततं ब्रह्मवादिनाम् ॥ १७-२४ ॥
तदित्यनभिसन्धाय फलं यज्ञतपःक्रियाः ।
दानक्रियाश्च विविधाः क्रियन्ते मोक्षकाङ्क्षिभिः ॥ १७-२५ ॥
सद्भावे साधुभावे च सदित्येतत्प्रयुज्यते ।
प्रशस्ते कर्मणि तथा सच्छब्दः पार्थ युज्यते ॥ १७-२६ ॥
यज्ञे तपसि दाने च स्थितिः सदिति चोच्यते ।
कर्म चैव तदर्थीयं सदित्येवाभिधीयते ॥ १७-२७ ॥
अश्रद्धया हुतं दत्तं तपस्तप्तं कृतं च यत् ।
असदित्युच्यते पार्थ न च तत्प्रेत्य नो इह ॥ १७-२८ ॥
मूळ सतराव्या अध्यायाची समाप्ती
ॐ तत्सदिति श्रीमद्भगवद्गीतासूपनिषत्सु ब्रह्मविद्यायां योगशास्त्रे श्रीकृष्णार्जुनसंवादे श्रद्धात्रयविभागयोगो नाम सप्तदशोऽध्यायः ॥ १७ ॥
गीता वाचताना प्ले करा
|| अध्याय सतरावा ||
अर्जुन म्हणाला ,
हे कृष्णा ! जी माणस शास्त्रोक्त विधिला सोडून श्रद्धेने युक्त होऊन देवदिकांचे पूजन करतात, त्यांची मग स्थिती कोणती ? सत्व, रज व तामस?
श्रीभगवान म्हणाले,
|| तीन प्रकारचे श्रध्दा ||
श्रध्दा तीन प्रकाराची आहेत, ते पूर्वजन्मांचे संस्कारा पासून उत्पन्न असतात - ते सात्विक , राजसी आणि तामसी आहेत तते तू श्रवण कर।।21।
हे भारता ! अंत: करण्याचे अनुरूप सर्वांची श्रध्दा असते, जो श्रध्दामय पुरूष आहे, ज्यांची जसी श्रद्धा असते , तसेच ते व त्यांचे चित्त असतात ।।3।।
सात्विक (गुण) असलेल्या (लोक) देवांची पूजा करतात, यक्ष आणि राक्षसांची पूजा करणारे “राजसी लोक” आणि भत-प्रेतांची पूजा करणारे “तामसी लोक” असतात
1141]
जे अशास्त्रीय व अविधिपूर्वक कठिन तपस्या करतात ,ते तपस्वी लोक आहेत. ते दंम्म , अहंकार ,कामना , आसक्ति आणि बळांचे अभिमानांनी युक्त असतात ।151।
ते शरीराच्या रूपात असलेल्या भूतसमुदायाला आणि अंत: करण्यात स्थित असलेला मला क्षीण करणारे असतात, ते अज्ञानी (तप करणारे) लोकांना तू आसूरीक धर्मांत निष्ठा असलेले जाण।।6।।
आहार पण सर्वांना तीन प्रकारचे प्रिय आहेत, तसेच यज्ञ , दान आणि तपस्या ही तीन प्रकाराचे आहेत, त्यांचे निरनिराळे भेद तू माझ्याकडून ऐक |171।
तीन प्रकारचे आहार
आयु , उत्साह , बल, आरोग्य , सुख आणि प्रीति वाढविणारे , रस युक्त , स्थिग्ध , स्थिर राहणारे स्वभावात: मनाला प्रिय वाटणारे असे भोजनाचे पदार्थ सात्विक पुरूषांना प्रिय असतो ।।81।
कडू, आंबट, खारट, फार गरम, तिखट ,कोरडे, जळजळणारे आहारसमूह राजसी लोकांना प्रिय असतो , ते (आहार) दुख, शोक आणि रोग देणारे असतात ।।9|।
(एक प्रहर पूर्वीचा ) ठंड, कच्चे ,रस नसलेले, दुर्गन्ध येणारे , शिळे, उप्ते (दुसरांणी खालेले ) आणि अपवित्र भोजन तामसी लोकांना प्रिय आहे।1101।
तीन प्रकारचे यज्ञ
` “यज्ञांचा अनुष्ठान करने कर्तव्य आहे” -या प्रकारे मनाला एकाग्र करून फलांची कामनारहित व्यक्ति द्वारा जो यज्ञ केला जातो तो यज्ञ सात्विक आहे।।111।
हे भरतत्रेष्ठा ! उद्देश्य करून आणि फलांना प्रकाशित करून (दिखाव्यासाठी ) ,मान कीर्ति , स्वर्गाची इच्छा ठेवून जो यज्ञ अनुष्ठित केला जातो , तो यज्ञ राजस समज।।121।
(अशास्त्रीय) विधिहीन, अन्नदान रहित, मन्त्रहीन, दक्षिणाहीन आणि श्रध्दाहीन यज्ञाला तामस(यज्ञ) म्हटला जातो।।1131।
तपाचे वर्णन
देव, ब्राह्मण , गुरू आणि ज्ञानीजणांची पूजा करणे .तसेच शौच, सरळपणा , ब्रह्मचर्या आणि अहिंसा हे सर्व शरीर सम्बन्धी तप म्हटले जातात ।141|
उद्धेग न देणारे ,सत्य प्रिय व हितकारक असे जे भाषण आणि वेद अध्यन करणें ,याला वाचिक तप म्हणतात ।1151।
मनाची प्रसन्नता , सरलता , मौन, मनाचे संयम, व्यवहारामध्ये कपट नसणे ,भावांची पूर्ण पवित्रता असणे हे मनाचे तप म्हटले जाते।1161।
तीन प्रकारचे तप
फलांची इच्छा न करणारा योगी पुरूषांकडून अत्यंत श्रध्देने केलेल्या (वर सांगितलेल्या ) तिन्ही प्रकाराच्या तपाला सात्विक तप म्हटला जातो।1171।
सत्कार ,मान आणि पूजनीय होण्यासाठी तसेच दग्भ (प्रदर्शित करीत जो तप केला जातो , तो अनित्य आणि अनिश्चित असल्यामूळे राजसिक तप आहे।1181।
मूर्खतापूर्वक, हट्टाने , स्वत:ला (शरीराला) त्रास देण्यासाठी जो तप केला जातो व दुसरांचे विनाशासाठी केला जाणारा तप तामसिक म्हटला जातो|।19।।
तीन प्रकाचे दान
“दान देणे कर्तव्य आहे” या भावनेने, प्रत्युपकार करण्यात असमर्थ व्यक्तिला व देश तिर्थस्थानी , पुण्यकाल आणि योग्य व्यक्तिला जो दान दिला जातो, सात्विक दान म्हटला जातो।1201।
परंतु प्रत्युपकाराच्या हेतूने ,फल उद्देश्य करून व प्रायश्चित झाल्या नंतर जो दान दिला जातो, तो राजसिक आहे।।211।
अयोग्य स्थानात व अयोग्य वेळी ,जो दान अयोग्य पात्राला(व्यक्तिला) दिला जातो. तिरस्कार आणि अन्यायपूर्वक केलेला तो (दान) तामस म्हटला जातो।।221।
ऊं तत् सत् -“निर्देश्क ब्रह्माचे” नाव तीन प्रकारे सांगितले गेले आहेत. त्यांचे द्वारा प्राचीनकाळात ब्राह्मणगण, वेद समूह आणि यज्ञसमूहांचे निर्मिती झाले आहेत।।231।
या ऊँ शब्दांचे उच्चारण करूनच वेदवादियांचे शास्त्रोक्त, यज्ञ, दान, तप , कर्म आदि सर्व सदैव अनुष्ठित(आरम्भ) होतात।।241।
“तत्” या नावने संबोधित होणारे परमात्मा हेच सर्व आहे, या भावनेने फळाची इच्छा न करता नाना प्रकारच्या यज्ञ, तप व दानरूप सर्व क्रिया मोक्ष इच्छित (कल्याणकारी) पूरूषांकडून केला जातो ।1251।
हे पार्थ ! ब्रह्मतत्व आणि ब्रह्मवादि तत्वात या “ सत्” शब्दाचा प्रयोग होतो. तसेच मंगळ करणारे कार्यांमध्ये सुधा “तत् “ या शब्दाचा प्रयोग केला जातो।।1261।
तसेच यज्ञ, तप व दान यांमध्ये जी स्थिती (सात्विक बुध्दि) असते त्याला “सत्” असे म्हणतात, आणि त्या परमाल्येसाठी केलेले जे निश्चय कर्म आहेत, त्यालाही “सत्” असे
म्हटले जातात ।1271।
हे अर्जुना ! अश्रद्धेने केलेले हवन, दिलेले दान, केलेले तप आणि जे काही केलेले शुभ कार्य (असत् असल्याने) ते मेल्यावर ना या(इह)लोकी लाभदायी आणि परलोकीहि (लाभत) नाही ।1281।
मूळ सतराव्या अध्यायाची समाप्ती
ॐ हे परमसत्य आहे. याप्रमाणे श्रीमद्भगवद्गीतारूपी उपनिषद तथा ब्रह्मविद्या आणि योगशास्त्राविषयी श्रीकृष्ण आणि अर्जुन यांच्या संवादातील श्रद्धात्रयविभागयोग नावाचा हा सतरावा अध्याय समाप्त झाला. ॥ १७ ॥
👇🏻
श्रीमद्भागवत गीता | अध्याय १८ (मोक्षसंन्यास योग) | Srimadbhagavata Gita | Adhyay 18 (Mokshasannyas yog) maulimajhi-blogger
Maulimajhi-blogger
Post a Comment